นายแพทย์ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยเด็กโรคหืดเครือข่ายโรงพยาบาลมหาสารคาม “World Asthma Day 2024”  และแพทย์สายพิณ ฤทธิโคตร หัวหน้ากลุ่มงานกุมารเวชกรรม เป็นผู้กล่าวรายงาน  ณ คลินิกกุมารเวชกรรม ชั้น 1 อาคารทองดีแก้ว โรงพยาบาลมหาสารคาม โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ผู้ป่วยเด็กโรคหืด ผู้ดูแลเด็กโรคหืด และ บุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 100 คน

นายแพทย์ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า การดูแลผู้ป่วยเด็กโรคหืดเครือข่ายโรงพยาบาลมหาสารคาม มีการร่วมกันพัฒนางานและแนวทางการให้บริการผู้ป่วยร่วมกับทีมสหวิชาชีพมาต่อเนื่อง และมีผลการดำเนินงานที่ดีทั้งในระดับเขต และได้รับรางวัลชื่นชมในระดับประเทศ โดยกลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาสารคาม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับมือร่วมใจกันพัฒนาคุณภาพการดูแลเด็กโรคหืดอย่างต่อเนื่อง จาสมารถดูแลผู้ป่วยเด็กโรคหืดทุกระดับ รวมถึงการพัฒนาความเชี่ยวชาญระดับสูง เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายทั้งภายในจังหวัดและภายในเขต เพื่อให้สามารถจัดบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ และมาตรฐานทั้งระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ จนสามารถลด Asthma admission rate และเพิ่มระดับการควบคุมโรคหืดในผู้ป่วยเด็กโรคหืดให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้อีกด้วย ถือเป็นประโยชน์ต่อเด็ก เยาวชน และผู้ป่วยโรคหืด ของชาวจังหวัดมหาสารคามและพื้นที่ใกล้เคียงที่มารับบริการ ณ โรงพยาบาลมหาสารคาม

ด้าน แพทย์สายพิณ ฤทธิโคตร หัวหน้ากลุ่มงานกุมารเวชกรรม เปิดเผยว่า กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาสารคามได้พัฒนาคุณภาพการดูแลเด็กโรคหืด ตั้งแต่ปี 2553 มาอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพบริการสำหรับผู้ป่วยเด็กโรคหืดทุกระดับรวมถึงการ พัฒนาความเชี่ยวชาญระดับสูง เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายทั้งภายในจังหวัดและภายในเขต เพื่อให้สามารถ จัดบริการสุขภาพที่มีคุณภาพและมาตรฐานทั้งระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิเป้าหมายสำคัญ เพื่อลด Asthma admission rate ให้น้อยกว่าร้อยละ 4 และเพิ่มระดับการควบคุมโรคหืดในผู้ป่วยเด็กโรคหืดให้ มากกว่าร้อยละ 50