รพ.มหาสารคาม จัดกิจกรรม“วันแพทย์” เชิดชูเกียรติวิชาชีพแพทย์ผู้ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ เป็นขวัญกำลังใจแด่บุคลากรทางการแพทย์
นพ.ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันแพทย์” โรงพยาบาลมหาสารคาม ณ ห้องประชุมตักสิลา ชั้น 4 อาคารผู้ป่วยนอก โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเชิดชูเกียรติวิชาชีพแพทย์ผู้ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ เป็นขวัญกำลังใจแด่บุคลากรทางการแพทย์ และพัฒนาความรู้ทักษะทางสังคมแก่แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ในเรื่องเทคนิคการสื่อสาร ตลอดจนเผยแพร่ผลงาน และเชิดชูเกียรติแพทย์ที่ได้รับรางวัลด้านต่าง ๆ ของโรงพยาบาลมหาสารคาม โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย แพทย์ นักศึกษาแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวนกว่า 100 คน
นพ.ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า วิชาชีพแพทย์ เป็นวิชาชีพที่มีเกียรติ ซึ่งได้รับการยกย่องมาตั้งแต่สมัยโบราณ และงานวันแพทย์แห่งประเทศไทยนั้น ได้ถูกกำหนดขึ้นเป็นวันที่ 27 พฤศจิกายน ปี 2499 สมัยจอมพล ป.พิบูลย์สงครามเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแพทย์ให้มีขวัญ กำลังใจที่ดี ในการทำงาน ที่ต้องทุ่มเท เสียสละ ทั้งแรงกาย แรงใจในการดูแลผู้ป่วย ให้หายเจ็บป่วย พ้นจากความทุกข์ทรมาน และในปัจจุบันแพทย์ยังได้เพิ่มบทบาทในการเป็นครู สอนนักศึกษาแพทย์เป็นตัวอย่างที่ดีให้นักศึกษาเจริญรอยตาม โดยการจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ โรงพยาบาลมหาสารคาม ได้จัดงานวันแพทย์ขึ้น ซึ่งถือเป็นกิจกรรมอันดีงาม ที่ควรจัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดรูปแบบของการทำงานด้านสาธารณสุข และการเสียสละเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ต่อไป
ด้าน พญ.เบญจมาศ ดวงคำน้อย ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ตระหนักเห็นว่าภารกิจของแพทย์ทุกท่านที่ปฏิบัติงานบริการประชาชนทั้งในด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสุขภาพ เป็นภารกิจหน้าที่ต้องทุ่มเททั้งกำลังกาย กำลังใจ เสียสละทั้งในชีวิตส่วนตัวและครอบครัว เพื่อรักษาประชาชนให้มีสุขภาวะที่ดี สมควรที่องค์กรที่รับผิดชอบและสังคมจะให้กำลังใจ และประกาศเกียรติคุณให้เป็นที่เชิดชู เป็นที่ประจักษ์และ ให้เป็นที่ยอมรับต่อสังคม โดยเฉพาะแพทย์ที่ปฏิบัติงานด้านต่างๆ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ สมควรได้รับการยกย่องผลการปฏิบัติงานดังกล่าวต่อสาธารณชน ดังนั้น โรงพยาบาลมหาสารคาม ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลด้านสุขภาพ มีแพทย์ปฏิบัติงานกว่า 130 ชีวิต ที่ได้มุ่งมั่นทุ่มเทเสียสละ ให้บริการด้านสุขภาพแก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดใกล้เคียงรวม ทั้งเป็นตัวอย่างในการหล่อหลอมนักศึกษาแพทย์ จำนวน 108 คนที่มาฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลมหาสารคาม จึงได้จัดกิจกรรมวันแพทย์ขึ้นในครั้งนี้
ทั้งนี้ภายในงานมีการจัดกิจกรรม บรรยายพิเศษเรื่องเทคนิคการสื่อสาร โดย ผศ.ดร.เจษฎา ศาลาทอง จากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพิธีมอบโล่รางวัล แก่ แพทย์ดีเด่น ทั้ง 7 ด้าน ซึ่งได้จากการคัดเลือก และ จากผลโหวตของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมหาสารคาม และจากนักศึกษาแพทย์ ได้แก่
1. แพทย์ดีเด่นด้านบริหาร คือ1.นายแพทย์ ประเสริฐ ศรีสารคาม รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ 2.แพทย์หญิง เบญจมาศ ดวงคำน้อย ผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก โรงพยาบาลมหาสารคาม
2. แพทย์ดีเด่นด้านเสียสละ
แพทย์หญิง สุภาวดี นวลอ่อน
3. แพทย์ดีเด่นด้านขวัญใจมหาชน
นายแพทย์ ยศวริศ จรัณยานนท์
4. แพทย์ดีเด่นด้านวิชาการ/วิจัย
แพทย์หญิง สายพิณ ฤทธิโคตร
5. แพทย์ดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรม
แพทย์หญิง ยุคนธร ท่าพิมาย
6. แพทย์ดีเด่นด้านครูแพทย์
แพทย์หญิง สุพิสชา ธีรศาศวัต
7. กลุ่มงานบริการทางการแพทย์ดีเด่น
กลุ่มงานกุมารเวชกรรม
พร้อมมอบรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น ได้แก่ นายแพทย์ภาณุศาสน์ การเกษ และในช่วงท้าย มีการเสวนาเรื่อง “เหลียวหลัง และหน้า องค์กรแพทย์” วิทยากรโดยอดีตประธานองค์แพทย์ ทั้ง 4 ท่าน รวมทั้งท่านปัจจุบัน ที่ให้เกียรติมาเล่าประสบการณ์การเป็นประธานองค์กรแพทย์ในอดีต ประสบการณ์การดำเนินงานเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าและความเป็นปึกแผ่นขององค์กรแพทย์ โรงพยาบาลมหาสารคาม